Đại dịch Covid-19 đã khiến văn phòng vắng vẻ hơn, đồng nghiệp thân thiết với nhau hơn, họp trực tuyến tăng lên. Sau đây là 7 sự thay đổi thấy rõ nhất của các công ty trên thế giới hoạt động trong mùa dịch.
1. Khẩu trang, điện thoại, dung dịch sát khuẩn sẽ trở thành món đồ thiết yếu trong tủ đồ
Khẩu trang và chai dung dịch sát khuẩn đã trở thành món “must have” khi mọi người ra đường. Đeo khẩu trang đến công sở cũng có thể trở thành điều bình thường, đặc biệt tại các công ty lớn với nhiều nhân viên. Ngoài ra một số toà nhà còn yêu cầu trình giấy chứng nhận âm tính hoặc mã code “thẻ xanh” trong điện thoại, đo thân nhiệt đầy đủ mới được phép vào.
2. Làm việc tại văn phòng chỉ còn mang tính tượng trưng
Brent Capron – Giám đốc thiết kế tại Perkins and Will cho biết sau đại dịch, ngày càng nhiều người Mỹ sẽ phân chia lại thời gian giữa làm việc tại công ty và ở nhà. “Mọi người sẽ vẫn đến công ty. Nhưng thời gian bạn ở đó và tuần làm việc bình thường sẽ thay đổi rất lớn“, ông nói.
Khi đó, càng nhiều người làm việc từ xa, các công ty có thể mở thêm văn phòng tại địa phương hoặc cho phép nhân viên đến các chi nhánh làm việc chung. Do đó, trụ sở doanh nghiệp có thể chỉ mang tính biểu tượng, để tuyển dụng, gặp khách hoặc cho các công ty có đủ ngân sách hay nguồn nhân lực lớn giúp họ đủ trụ lại các thành phố đắt đỏ.
3. Thiết kế văn phòng cũng thay đổi
Nếu văn phòng chỉ còn mang tính biểu tượng và mục đích chính là nơi gặp gỡ của mọi người, thì số tường ngăn sẽ giảm đi và nhiều không gian chung sẽ được tạo ra. Bàn làm việc có thể sẽ kê cách xa nhau và các sản phẩm vệ sinh như dung dịch sát khuẩn hay giấy diệt khuẩn sẽ trở nên phổ biến. Kiến trúc sư cũng có thể sử dụng các vật liệu bền và chọn loại bề mặt có thể chịu được sát khuẩn thường xuyên.
4. Hội họp, thảo luận sẽ thông qua email và phần mềm nhắn tin
Nadjia Yousif – một lãnh đạo tại Boston Consulting Group cho rằng sau đại dịch, số cuộc họp sẽ ít đi. Việc làm tại nhà vì dịch bệnh đã khiến nhiều người phải học cách sử dụng công nghệ. Trong một số trường hợp, việc này đã giúp tăng năng suất làm việc hơn. “Tôi cho rằng tất cả chúng ta đã học được kỹ năng mới để làm việc từ xa“, bà nói.
Trong tương lai, các cuộc thảo luận có thể sẽ chuyển thành email, và rồi dần thành tin nhắn. Đối với những người làm tại nhà, những cuộc điện thoại và cuộc họp có thể chuyển sang dạng họp video.
5. Các chuyến công tác sẽ có khả năng bị cắt giảm
Trong mùa dịch Covid-19, tất cả các chuyến công tác bị ngừng lại, họp trực tuyến tăng lên và các công ty tìm đủ cách cắt giảm chi phí, cân bằng ngân sách. Nhiều chuyên gia cho rằng các chuyến công tác như trước đây sẽ trở thành quá khứ.
Gary Leff – một chuyên gia về du lịch dự báo các công ty sẽ sớm nhận ra đi công tác là không cần thiết và việc này có thể thực hiện qua họp trực tuyến. Bên cạnh đó, những công ty muốn lấy lại phần thiệt hại sau đại dịch cũng có thể cắt giảm ngân sách cho việc này.
6. Công ty hỗ trợ nhân viên để làm việc tại nhà
Khi Twitter và Shopify buộc nhân viên làm việc từ xa hồi tháng 3, cả hai đều có hỗ trợ để việc chuyển tiếp này diễn ra suôn sẻ. Ở Shopify, nhân viên được cấp mỗi người $1.000 để mua thiết bị làm việc tại nhà. Còn tại Twitter, tất cả nhân viên được cấp tiền mua bàn ghế và cả gối tựa. Vì thế, nếu làm việc tại nhà trở nên phổ biến, khoản trợ cấp này có thể sẽ được bổ sung cho mọi nhân viên ở các công ty khác.
7. Tự động hóa sẽ tăng tốc
Từ lâu nhiều công nhân đã lo ngại việc “robot lấy mất việc làm của con người”, sau đại dịch sẽ càng khiến mối lo này lớn hơn. Vì giãn cách xã hội, nhiều tổ chức từ nhà hàng đến hãng bán lẻ đã phải tìm cách tự động hóa nhiều nhất có thể, việc này giảm khả năng tiếp xúc giữa người với người. Bên cạnh đó, robot và máy móc thì không thể bị ốm.
Những công việc lặp đi lặp lại có thể thay thế bằng thuật toán cho nên robot có thể tham gia dây chuyền sản xuất và thiết bị di chuyển không người lái để có thể giao hàng. Các nhà phân tích cũng cho biết rằng tự động hóa sẽ được tăng tốc trong thời kỳ kinh tế đi xuống.
Nguồn: Ruby – vlook.vn