Pháp lý bất động sản - cho thuê văn phòng

Công ty mở văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài?

Hiện nay có nhiều doanh nghiệp vẫn còn thắc mắc rằng văn phòng đại diện có phải nộp thuế môn bài không? Nhất là những doanh nghiệp /công ty vừa mới mở văn phòng đại diện. Dưới đây là những thông tin về các vấn đề thuế môn bài của văn phòng đại diện, hi vọng thông tin Vlook mang đến sẽ hữu ích và giá trị với doanh nghiệp bạn.

 

 

Theo công văn số 1025/BTC-CST ngày 20/01/2017 quy định về nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện như sau:

  • Trường hợp văn phòng đại diện của doanh nghiệp có diễn ra các hoạt động sản xuất, kinh doanh dịch vụ hàng hóa thì bắt buộc phải đóng lệ phí môn bài hằng năm.
  • Trường hợp văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài.

=> Những văn phòng đại diện chỉ có chức năng “thay mặt công ty giao dịch với khách hàng” mà không có chức năng kinh doanh thì hoàn toàn không nộp lệ phí môn bài.

 

 

1. Thuế môn bài văn phòng đại diện phải nộp:

Theo quy định tại Điểm C Khoản 1 Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP thì mức thuế môn bài của văn phòng đại diện phải đóng là 1.000.000 đồng /năm. Ngoài ra:

 

  • Nếu văn phòng đại diện thành lập từ 01/01 đến 30/06 thì nộp cả năm lệ phí môn bài tương đương 1.000.000 đồng.
  • Nếu văn phòng đại diện thành lập từ 01/07 đến 31/12 thì nộp lệ phí môn bài nửa năm tương đương 500.000 đồng. Các năm tiếp theo nộp 1.000.000 đồng.
  • Lưu ý: Kể từ ngày 25/02/2020, văn phòng đại diện được miễn lệ phí môn bài năm đầu tiên thành lập.
  • Doanh nghiệp nhỏ và vừa chuyển từ hộ kinh doanh lên công ty sẽ được miễn lệ phí môn bài trong thời hạn 03 năm

 

2. Cách nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện

2.1 Hình thức nộp thuế môn bài

Hiện nay có 2 cách nộp thuế môn bài là nộp thuế môn bài qua mạng và nộp thuế môn bài trực tiếp và hình thức nộp thuế môn bài qua mạng được sử dụng phổ biến hơn.

 
a/ Các bước nộp thuế môn bài qua mạng

 

  • Bước 1: Cắm chữ ký số công ty vào máy tính và truy cập vào website của Tổng cục Thuế
  • Bước 2: Doanh nghiệp đăng nhập tài khoản nộp thuế điện tử đã được cấp sau khi đăng ký nộp thuế điện tử doanh nghiệp.
  • Bước 3: Chọn chức năng nộp thuế và chọn ngân hàng muốn nộp.
  • Bước 4: Lập giấy nộp tiền theo các quy định của chi cục thuế.
  • Bước 5: Ký điện tử và nộp giấy nộp tiền.
  • Sau khi nộp xong bạn có thể tra cứu lại bằng cách: Chọn danh mục nộp thuế => Tra cứu giấy nộp tiền => Nhập ngày lập GNT => Bấm Tra cứu và tải giấy nộp tiền về để xem.

 

 

b/ Các bước nộp thuế môn bài trực tiếp

 

  • Bước 1: Lập tờ khai lệ phí môn bài theo quy định.
  • Bước 2: Viết giấy nộp tiền thuế môn bài theo quy định.
  • Bước 3: Liên hệ trực tiếp với chi cục thuế quản lý doanh nghiệp để nộp thuế theo quy định.

 

2.2 Hồ sơ nộp thuế môn bài

Hồ sơ nộp thuế môn bài cho văn phòng đại diện doanh nghiệp gồm có:
  • Mẫu biểu tờ khai thuế môn bài theo Nghị định139/2016/NĐ-CP.
  • Mẫu tờ khai lệ phí Môn bài Mẫu C1-02/NS (Kèm theo TT84/2016/TT-BTC).

 

 

 

 

Nguồn: Ruby – vlook.vn

5/5 - (3 votes)

Những thắc mắc khách hàng thường gặp

➤ Hotline tư vấn: 0909.170.387

Trả lời: Quý khách có thể liên lạc trực tiếp với Vlook qua hotline: 0909.170.387 hoặc qua email: contact@vlook.vn

➤ Ngoài ra quý khách cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website vlook.vn, hoặc thông qua Zalo cũng như Facebook Messenger

★ Phí dịch vụ (phí quản lý) khi thuê văn phòng là gì?

Trả lời: Phí quản lý (một số nơi còn gọi là phí dịch vụ) là khoản phí thường được tính trên mỗi m² diện tích thuê văn phòng. Phần phí này dao động ở mức từ 1$ đến 6$ cho mỗi m² văn phòng.

 

Phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh, tu sửa hoặc làm mới nội ngoại thất tòa nhà. Khoản phí dịch vụ được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất.

★ Diện tích Gross và diện tích Net khác nhau như thế nào?

Trả lời: Việc một cao ốc văn phòng tính diện tích thuê theo diện tích Gross hay diện tích Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng chi phí thuê văn phòng mà khách thuê phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Net, khách thuê sẽ tiết kiệm được từ 20-30% chi phí thuê so với cách tính Gross

Tham khảo thêm định nghĩa diện tích Gross là gì? Diện tích Net là gì? tại đây.

★ Hiện Vlook đang cho thuê văn phòng ở những quận nào tại TP.HCM

Trả lời: Vlook là đối tác của hơn 1.580 tòa nhà & cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.

Vlook đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ thuê văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.

★ Thế nào là phí ngoài giờ khi thuê văn phòng?

Trả lời: Phí ngoài giờ là phần phụ phí được tính thêm khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định khi ký kết hợp đồng thuê.

 

Thời gian làm việc tiêu chuẩn ở các cao ốc văn phòng thường từ 7:30 đến 18:00 từ thứ 2 đến thứ 6; riêng thứ 7 từ 07:30 đến 12:00. Thời gian làm việc có thể khác biệt tùy từng cao ốc, và thường được ghi rõ trong điều khoản hợp đồng. Ngoài khoảng thời gian này, nếu khách thuê vẫn có nhu cầu làm việc, một số tòa sẽ sẽ áp dụng tính phí ngoài giờ.