Cuối năm 2021, do sự ảnh hưởng của dịch Covid-19, các công ty hoạt động trở lại đều cần thay đổi không gian làm việc, doanh nghiệp giảm mật độ và chú trọng hơn vào tăng diện tích tương tác giữa nhân viên do làm việc từ xa ngày một nhiều hơn. Vlook sẽ trình bày những xu hướng thay đổi về giá thuê, cơ cấu khách và nhu cầu sử dụng của thị trường văn phòng cho thuê tại Sài Gòn sau 3 tháng “cách ly xã hội”.

 

 

A. thay đổi Không gian sử dụng văn phòng

Việc triển khai chương trình tiêm chủng tại Sài Gòn cho phép hầu hết doanh nghiệp quay trở lại làm việc tại văn phòng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã thiết kế lại không gian văn phòng, với định hướng ưu tiên các yếu tố về an toàn và sức khoẻ. Ngoài ra, với số lượng lớn người lao động mong muốn được làm việc linh hoạt hơn, một số công ty đã giảm diện tích sử dụng văn phòng.

 

Tại TPHCM, xu hướng sử dụng văn phòng được ghi nhận nhiều thay đổi, các doanh nghiệp đang chú trọng hơn vào việc tăng thêm diện tích tương tác giữa nhân viên và đồng thời tính toán lại diện tích làm việc sử dụng thực tế. Trước đây, đa phần các toà nhà văn phòng hạng B và C đều có mật độ nhân viên tại văn phòng khá dày. Tuy nhiên, khi nhân viên làm việc tại nhà nhiều hơn thì việc điều chỉnh lại mật độ sao cho phù hợp với nhu cầu sử dụng thực tế là cần thiết.

 

Ví dụ, một công ty có 100 nhân sự sẽ chỉ cần bố trí chỗ làm việc cho 60 – 70 người và mọi người có thể linh động làm việc tại nhà hoặc đến văn phòng. Với phần diện tích còn lại, công ty có thể tích hợp nhiều tiện ích và công năng khác như làm khu vực ăn uống, nghỉ ngơi cho nhân viên hoặc thậm chí bổ sung thêm số lượng phòng họp. Đây cũng là một trong những yếu tố khiến các công ty thay đổi nhiều hơn về mô hình làm việc.

 

 

B. Nguồn cầu biến đổi tại các ngành đặc thù

Những ảnh hưởng của dịch bệnh bùng phát ở các giai đoạn bùng phát khác nhau đã tác động lớn đến nhiều ngành nghề. Trong năm 2021, ngành công nghệ thông tin và truyền thông, ngành sản xuất, tài chính – ngân hàng – bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng. Trước đây, nhóm đối tượng khách hàng chính của thị trường cho thuê văn phòng thuộc các nhóm ngành: bất động sản, tài chính, ngân hàng, giáo dục, truyền thông, du lịch…

 

Sau khi có sự chuyển đổi về cơ cấu do dịch bệnh đã tạo một chuyển biến tất yếu vào thị trường văn phòng, nhóm đối tượng khách hàng chính thay đổi rõ rệt, chuyển sang các nhóm ngành: IT, thương mại điện tử, y tế, thực phẩm,…

 

Trước những biến động lớn này, nguồn cung văn phòng cho thuê đã có những thay đổi đáng kể khi giá thuê tăng giảm thường xuyên một cách bất thường. Trong những tháng đầu năm 2021, thị trường văn phòng cho thuê Sài Gòn đã ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực cho thấy tổng nguồn cung tăng cao, đặc biệt là các khu vực nằm rìa trung tâm thành phố.

 

 

C. Giá thuê các văn phòng hạng A giữ mức ổn định hoặc giảm nhẹ

Theo các số liệu thống kê trên thị trường bất động sản cho thuê văn phòng, mức độ tìm kiếm văn phòng của các doanh nghiệp trong mùa Covid-19 có xu hương giảm, nhất là văn phòng hạng A giảm đến 33%, nhưng phân khúc văn phòng giá rẻ và văn phòng trọn gói tăng đến 17%. Trước những ảnh hưởng nặng nề về dịch Covid-19, không ít doanh nghiệp đã lựa chọn phương án giảm diện tích văn phòng, di dời văn phòng đến các toà nhà có giá thuê rẻ hơn hay toà nhà cho thuê nguyên căn, chuyển đổi hướng thuê sang văn phòng trọn gói hoặc văn phòng ảo,..

 

 

Nhiều chủ đầu tư cao ốc cho thuê văn phòng đã có biến đổi linh hoạt hơn trong giá thuê, thời hạn thuê, điều khoản hợp đồng cùng nhiều chính sách ưu đãi cho khách thuê. Đậy thật sự là thời điểm thuận lợi, thích hợp cho khách hàng đàm phán thuê văn phòng vì sẽ dễ thoả thuận được giá tốt. Nhiều cao ốc cho thuê văn phòng hạng A và hạng B đã chào giá ưu đãi sau thời gian “cách ly xã hội” đến hàng trong cuối năm nay. Tiêu biểu là:

 

 

Bên cạnh đó, thị trường văn phòng giá rẻ cũng hoạt động sôi nổi với nhiều ưu đãi đi kèm khác cho khách thuê.

 

 

 

Nguồn: Ruby – vlook.vn

5/5 - (7 votes)

Những thắc mắc khách hàng thường gặp

➤ Hotline tư vấn: 0909.170.387

Trả lời: Quý khách có thể liên lạc trực tiếp với Vlook qua hotline: 0909.170.387 hoặc qua email: contact@vlook.vn

➤ Ngoài ra quý khách cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website vlook.vn, hoặc thông qua Zalo cũng như Facebook Messenger

★ Hiện Vlook đang cho thuê văn phòng ở những quận nào tại TP.HCM

Trả lời: Vlook là đối tác của hơn 1.580 tòa nhà & cao ốc văn phòng thuộc 24 quận huyện trong nội thành TP.HCM.

Vlook đáp ứng mọi nhu cầu về văn phòng cho thuê, từ thuê văn phòng truyền thống cho đến văn phòng trọn gói và văn phòng ảo.

★ Phí dịch vụ (phí quản lý) khi thuê văn phòng là gì?

Trả lời: Phí quản lý (một số nơi còn gọi là phí dịch vụ) là khoản phí thường được tính trên mỗi m² diện tích thuê văn phòng. Phần phí này dao động ở mức từ 1$ đến 6$ cho mỗi m² văn phòng.

 

Phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh, tu sửa hoặc làm mới nội ngoại thất tòa nhà. Khoản phí dịch vụ được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất.

★ Thế nào là phí ngoài giờ khi thuê văn phòng?

Trả lời: Phí ngoài giờ là phần phụ phí được tính thêm khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định khi ký kết hợp đồng thuê.

 

Thời gian làm việc tiêu chuẩn ở các cao ốc văn phòng thường từ 7:30 đến 18:00 từ thứ 2 đến thứ 6; riêng thứ 7 từ 07:30 đến 12:00. Thời gian làm việc có thể khác biệt tùy từng cao ốc, và thường được ghi rõ trong điều khoản hợp đồng. Ngoài khoảng thời gian này, nếu khách thuê vẫn có nhu cầu làm việc, một số tòa sẽ sẽ áp dụng tính phí ngoài giờ.

★ Diện tích Gross và diện tích Net khác nhau như thế nào?

Trả lời: Việc một cao ốc văn phòng tính diện tích thuê theo diện tích Gross hay diện tích Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng chi phí thuê văn phòng mà khách thuê phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Net, khách thuê sẽ tiết kiệm được từ 20-30% chi phí thuê so với cách tính Gross

Tham khảo thêm định nghĩa diện tích Gross là gì? Diện tích Net là gì? tại đây.