Thị trường văn phòng cho thuê

Trong mùa Covid-19, thị trường văn phòng cho thuê đã thay đổi như thế nào

Trong mùa Covid-19, nhiều doanh nghiệp giảm mật độ, thay đổi không gian làm việc, chú trọng hơn vào tăng diện tích tương tác giữa nhân viên do làm việc từ xa ngày càng nhiều hơn. Vlook sẽ chỉ ra 3 xu hướng lớn về diễn biến giá thuê, cơ cấu khách và thay đổi trong nhu cầu sử dụng của thị trường văn phòng thế giới hiện nay.

 

 

1. Giá thuê văn phòng hạng A giữ mức ổn định hoặc giảm nhẹ

Tại châu Âu, hầu hết thị trường cho thuê văn phòng duy trì mức giá thuê ổn định với thay đổi chỉ khoảng 2% /năm. Một số nơi ghi nhận giá thuê giảm như Dublin (Ireland) giảm 12%, Cologne (Đức) giảm 8% và Barcelona (Tây Ban Nha) giảm 4%. Các thành phố khác như Hamburg, Berlin và Munich, giá thuê văn phòng cao cấp tăng khá khiêm tốn. Giá thuê thứ cấp tại đây được dự báo có thể duy trì sự ổn định trong thời gian ngắn, nhưng sẽ điều chỉnh nếu chủ nhà không đáp ứng được đầy đủ nhu cầu của khách. Trong tương lai, giá thuê được dự báo ổn định hoặc giảm nhẹ chỉ khoảng 1% trước các lệnh phong toả tại vài thành phố lớn. Những ưu đãi dành cho khách thuê vẫn sẽ được ưa tiên trong một thời gian ngắn.

 

Tại Thượng Hải, hầu hết doanh nghiệp đã quay trở lại trong trạng thái bình thường. Các chủ đầu tư đang nỗ lực để có thể tăng giá trị cho khách. Khi nguồn cung được tung ra nhiều hơn nhưng cầu không nhiều, giá thuê và tỷ lệ lấp đầy tại Thượng Hải sẽ có xu hướng giảm. Hiện tỷ lệ chủ nhà sẵn sàng cung cấp điều khoản thuê linh hoạt tại thị trường này chỉ đạt 40%.

 

 

2. Nguồn cầu ổn định hoặc tăng

Nhu cầu văn phòng tại châu Âu được ghi nhận ổn định theo năm và thị trường cho thấy sự dịch chuyển cầu từ lĩnh vực công nghệ sang lĩnh vực sản xuất và dược phẩm. Năm ngoái, nhu cầu thuê của doanh nghiệp công nghệ chiếm 21% tổng nguồn cầu nhưng tỷ trọng này giảm xuống 14% trong nửa đầu 2021. Trong khi đó, nhu cầu thuê của các doanh nghiệp ngành sản xuất và dược phẩm tăng từ 5% trong năm 2020 đến 13% trong 2021, của doanh nghiệp ngành bất động sản và xây dựng cũng tăng từ 2% lên 10% vào cùng thời điểm.

 

Tại Hà Nội, trong năm 2021, ngành công nghệ thông tin và truyền thông, ngành sản xuất, tài chính – ngân hàng – bảo hiểm được kỳ vọng sẽ tăng trưởng. Hiện tại, giá thuê không phải là điều kiện tiên quyết mà khách thuê quan tâm tại thị trường này. Các doanh nghiệp thuê văn phòng hiện có yêu cầu nhiều hơn cho địa điểm đặt trụ sở, về chất lượng xây dựng toà nhà, dịch vụ cung cấp, cũng như về diện tích mà toà nhà có thể đáp ứng cho nhu cầu mở rộng trong tương lai.

 

 

3. Thay đổi không gian làm việc

Việc triển khai chương trình tiêm chủng tại châu Âu cho phép hầu hết doanh nghiệp quay trở lại làm việc tại văn phòng. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã thiết kế lại không gian văn phòng, với định hướng ưu tiên các yếu tố về an toàn và sức khoẻ. Ngoài ra, với số lượng lớn người lao động mong muốn được làm việc linh hoạt hơn, một số công ty đã giảm diện tích sử dụng văn phòng. Nhiều công ty khác lại áp dụng mô hình kết hợp giữa trụ sở chính đặt tại trung tâm và các không gian văn phòng linh hoạt gần khu dân cư. Nhìn chung, hầu hết đều mong muốn nhân viên có thể dành một lượng thời gian nhất định làm việc tại văn phòng để có thể đảm bảo tương tác nội bộ, duy trì văn hoá doanh nghiệp cũng như gặp mặt khách hàng.

 

Tại Thượng Hải, với nguồn cầu ở ngưỡng ổn định, đa phần khách thuê doanh nghiệp mong muốn các điều khoản thuê được giữ nguyên, không thay đổi. Đáng chú ý, một vài chủ đầu tư còn cung cấp các khu vực làm việc tạm thời cho khách thuê và đồng thời nâng cấp dịch vụ quản lý vận hành của toà nhà, tập trung đầu tư vào các giải pháp công nghệ proptech, như thang máy cảm ứng hoặc cổng an ninh nhận dạng khuôn mặt.

 

 

 

Nguồn: Ruby – vlook.vn

5/5 - (5 votes)

Những thắc mắc khách hàng thường gặp

➤ Hotline tư vấn: 0909.170.387

Trả lời: Quý khách có thể liên lạc trực tiếp với Vlook qua hotline: 0909.170.387 hoặc qua email: contact@vlook.vn

➤ Ngoài ra quý khách cũng có thể chat trực tiếp với tư vấn viên tại website vlook.vn, hoặc thông qua Zalo cũng như Facebook Messenger

★ Phí dịch vụ (phí quản lý) khi thuê văn phòng là gì?

Trả lời: Phí quản lý (một số nơi còn gọi là phí dịch vụ) là khoản phí thường được tính trên mỗi m² diện tích thuê văn phòng. Phần phí này dao động ở mức từ 1$ đến 6$ cho mỗi m² văn phòng.

 

Phí dịch vụ được dùng để chi trả cho những hoạt động bảo trì, bảo dưỡng, vệ sinh, tu sửa hoặc làm mới nội ngoại thất tòa nhà. Khoản phí dịch vụ được chủ đầu tư áp dụng để duy trì không gian nơi bạn làm việc ở trạng thái tốt nhất.

★ Thế nào là phí ngoài giờ khi thuê văn phòng?

Trả lời: Phí ngoài giờ là phần phụ phí được tính thêm khi khách thuê làm việc quá thời gian quy định khi ký kết hợp đồng thuê.

 

Thời gian làm việc tiêu chuẩn ở các cao ốc văn phòng thường từ 7:30 đến 18:00 từ thứ 2 đến thứ 6; riêng thứ 7 từ 07:30 đến 12:00. Thời gian làm việc có thể khác biệt tùy từng cao ốc, và thường được ghi rõ trong điều khoản hợp đồng. Ngoài khoảng thời gian này, nếu khách thuê vẫn có nhu cầu làm việc, một số tòa sẽ sẽ áp dụng tính phí ngoài giờ.

★ Diện tích Gross và diện tích Net khác nhau như thế nào?

Trả lời: Việc một cao ốc văn phòng tính diện tích thuê theo diện tích Gross hay diện tích Net sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tổng chi phí thuê văn phòng mà khách thuê phải trả. Trên thực tế, nếu cao ốc văn phòng bạn đang thuê sử dụng cách tính diện tích Net, khách thuê sẽ tiết kiệm được từ 20-30% chi phí thuê so với cách tính Gross

Tham khảo thêm định nghĩa diện tích Gross là gì? Diện tích Net là gì? tại đây.

➤ Vlook có nhận ký gửi văn phòng cho thuê không?

Trả lời: Khách hàng có văn phòng cần ký gửi có thể liên hệ Vlook qua hotline ☎: 0909.170.387 hoặc qua email: contact@vlook.vn